Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, mỗi cá nhân, mỗi tập thể, mỗi thời đại lại có quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Song tựu chung tất cả mọi người đều mong muốn mình được hạnh phúc, được sống và làm việc trong môi trường hạnh phúc.
Xây dựng “Văn hóa ứng xử học đường, trường học hạnh phúc” là mục tiêu của các nhà trường và cũng là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Nhằm triển khai mạnh mẽ hơn nữa phong trào xây dựng “Văn hóa ứng xử, trường học hạnh phúc”, ngày 16 tháng 10 năm 2023, Tiến sĩ Phạm Văn Tư – Phó trưởng khoa CTXH trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có buổi giao lưu, nói chuyện về “Văn hóa ứng xử, trường học hạnh phúc” với các học sinh, cán bộ, giáo viên trong nhà trường để mọi người có cách hiểu sâu sắc, đúng đắn, toàn diện về trường học hạnh phúc.
Thầy Phạm Văn Tư đã chia sẻ các nội dung cơ sở lý luận, những nghiên cứu khoa học, cơ sở thực tiễn trong vấn đề xây dựng “Văn hóa ứng xử học đường, trường học hạnh phúc”. Theo tiến sĩ, khái niệm “hạnh phúc” bao gồm: Cảm xúc tích cực (mang tính cá nhân); mối quan hệ tích cực /truyền cảm hứng với cộng đồng (mang tính tập thể) và môi trường sống tích cực (mang tính cộng sinh). “Trường học hạnh phúc”có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng.
Đó là nới có không gian học tập xanh và mở, lớp học trường học ấm áp, thân thiện, giáo viên và học sinh được an toàn, được tự do sáng tạo, được công nhận giá trị của bản thân, nội dung học tập hữu ích, sát thực tế, lôi cuốn. Giáo viên, học sinh có sự gắn kết, thấu hiểu, có sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái. Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Khi con người có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội.
Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Công đoàn ngành giáo dục, mỗi cá nhân học sinh, giáo viên trường THCS Đình Xuyên đã và đang từng ngày thay đổi nhận thức, tư duy, thái độ, hành động để đem lại nụ cười, tình yêu thương, niềm hạnh phúc cho học sinh.
.